ด้วยสัญชาตญาณแม้จะไม่เคยมีลูกมาก่อนแต่พวกเขาก็เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งมีความรักของลูกสูง เพราะแค่เมื่อได้เห็นหรือได้ยินเสียงแมวเด็กร้องพวกเขาก็จะเป็นกังวลใจเพราะความรักความเอาใจใส่กลัวว่าเด็กน้อยใหม่จะไม่รอดเลยคาบมาฝากแม่ให้ช่วยเลี้ยงดู

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Unya Khondok ได้โพสต์เรื่องราวของน้องแมวของเขาลงในกลุ่มหลังยังกลุ้มใจเจ้าตัวดีโดดหนีออกจากบ้านไปครึ่งวันยังเฝ้าตามหา และเมื่อได้กลับเข้ามาน้องกลับคาบลูกแมวน้อยสามสีเข้ามาฝากหน้าตาเฉย เธอเลยไม่รู้ว่าน้องไปคาบลูกของใครเขามาหรือไปทำสาวท้องมาแล้วพาลูกมาเลี้ยงดู

และเมื่อเห็นว่าเป็นแมวน้อยด้วยความเป็นทาสแมวในตัวผู้เป็นเจ้าของเองจึงได้พยายามหานมมาให้ได้อิ่มท้อง ซึ่งก็คอยดูประคับประครองมาพักใหญ่ไม่ทันข้ามวันเจ้าของก็มาตามกลับเพราะลูกบ้านเขาออกลูกมาได้ 3 วันเองและเจ้าเหมียวของเธอก็แอบเข้าไปคาบน้องออกมาเพราะคงจะได้ยินเสียงน้องร้อง

จึงคิดว่าน้องคงจะหิวและถ้ามาอยู่ในบ้านของแม่น้องจะได้ไม่ต้องอดเธอก็เลยต้องมานั่งขอโทษเพื่อนบ้านเพราะเจ้าแมวตะโมยแอบไปตะโมยลูกบ้านเขามาจะให้แม่เลี้ยงดูเอง ด้วยนิสัยของน้องเองก็ชอบลูกแมวเล็กกว่าอยู่แล้วเป็นเดิมเพราะด้วยความซึ่งตัวเองก็เป็นจรมาก่อนและถูกเท

จึงมีจิตใจเมตตาต่อเพื่อนร่วมโลกและเป็นพันธุ์เดียวกันด้วยชีวิตถูกเขาเทมาตายังไม่ได้ลืม จนเฝ้าเลี้ยงดูเข้า 1 ขวบกับอีกตัว 11 เดือนเข้าแล้ว และแม้จะชอบทำให้ผู้เป็นแม่ปวดหัวแต่แม่เองก็รักน้องสองตัวมากๆ เพราะได้เห็นความสุขเมื่อได้เลี้ยงดูเขามาจนเติบโต

ที่มา Unya Khondok