ถ้าเมื่อได้เลี้ยงดูแลจำก็รักเหมือนกับลูก ยามไม่ถูกลูกไม่รักช้ำใจหนักหนาแม้แม่คอยจะเฝ้าให้ข้าวให้น้ำหรือเลี้ยงดูมา กลับมาบ้านเห็นลูกไม่รักช้ำใจเธอจากเคยเลี้ยงคอยอยู่ใกล้ชิดมาตลอดแม้ยามกอดก็ไม่ชอบคอยออกห่าง ไม่ร้องเรียกส่งเสียงหรือมีความ

ทำออกห่างคอยเฝ้ามองด้วยห่างตา เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Rissara Nakhonwong ได้โพสต์เรื่องราวน้องเหมียวลงในกลุ่ม หลังจากเขาเลี้ยงน้องแมวมาจะ 2 ปีแล้ว แต่น้องก็ไม่เคยมาอ้อนซ้ำไม่ค่อยร้องนานๆจะส่งเสียงแง่วมาก็ร่วมอาทิตย์

ซึ่งอาทิตย์ละแง่วก็เคยมีมาแล้วจนคิดว่าน้องเป็นใบ้ แม้คนอยู่ไหนแมวก็จะอยู่อีกมุมของบ้าน แต่น้องก็จะชอบมาแอบมองซุ่มมองด้วยหางตาตลอด พอเขามองกลับไปก็จะทำเหมือนไม่ได้มองหรือสนใจเราอยู่ ชอบทำมีพิรุธเขาเองก็ขำ ไม่คอยจะได้อยู่ใกล้กันเลยด้วยนานๆถึงจะมี

นอกจากเห็นเขาเรียกกินขนมแมวเลียบางวันก็เรียกให้มาก็ไม่มากิน ต้องเดินไปป้อนให้จึงไม่รู้ว่าน้องเองเป็นอะไรหรือป่าวแต่ก็ยังรักน้องเฝ้าดูแลมาตลอดเลยและอยากจะให้น้องอ้อนบ้างด้วยเสียใจหนัก เขาจึงมาโพสต์ลงในกลุ่มทาสแมวอยากจะหาเพื่อนๆให้ช่วยบอก

เพราะจากถ้าเราเลี้ยงพวกเขาก็อยากให้แก้เหงาหรือคอยอยู่เป็นเพื่อนหรือคอยให้กำลังใจ แต่ถ้ามาไม่สนใจแต่คอยแอบมองด้วยกลัวเสียฟอมเจ้าของเองก็คงจะกุ้มใจ อาจจะเป็นเพราะการไม่มีเวลาให้หรือด้วยนิสัยของเขาเองเลยทำให้มีความเป็นเองสูง

แต่ถ้าเราคอยมอบความรักหรือแม้แต่การพูดคุยกับพวกเขาในทุกวันแล้วเชื่อว่าพวกเขาเองก็จะรับรู้เพราะแมวเองก็สามารถจะเรียนรู้ภาษาของมนุษ์ยเราได้และเข้าใจได้เป็นอย่างดีและก็ขอเป็นกำลังใจให้กับผู้เป็นทาสไว้ด้วย เพราะในความจริงแล้วแมวเองก็รักเจ้าของมากแต่พวกเขาจะไม่แสดงให้พวกเราเห็น

ที่มา Rissara Nakhonwong