เพราะด้วยหากลูกบ้านไหนได้เลี้ยงและเติบโตร่วมกันมากับเจ้าตูบหรือน้องแมว เด็กก็จะมีจิตใจอ่อนโยนต่อสัตว์และความผูกพันเมื่อได้เลี้ยงร่วมกันมาพวกเขาก็จะมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมโลก นอกจากสัตว์เลี้ยงของตัวแล้วและวันใดหากเจ้าตูบไม่อยู่หรือไม่ฟื้นตื่นมาเล่นกับตัวเหมือนเดิม

พวกเขาก็จะเสียใจไม่น้อย เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า คลินิคพอเพียงรักษาสัตว์ – นิยม ได้โพสต์เรื่องราวของน้องต้าหมิงและพี่ตูบของน้องสองตัวชื่อว่า ปุ๊ป๋ายและตงฟาง ซึ่งเมื่อแม่ของน้องได้พาพี่ตูบสองตัวมาทำหมันยังคลีนิค แต่พี่ต้าหมิงก็มีอาการออก

ด้วยความเป็นเด็กเมื่อได้เห็นสุนัขของตัวรักไม่ยอมตื่นฟื้นมาเล่นกับตัวก็ร้องห่อร้องไห้กังวลใจกลัวว่าพวกพี่จะไม่ตื่นมาอยู่กับต้าหมิงอีก เลยนั่งเสียใจอยู่พักใหญ่เพราะความรักและเป็นห่วงเมื่อได้เติบโตมาอยู่ร่วมกัน ด้วยคุณแม่เองก็ได้บอกว่าน้องมีอาการก่อนจะพาพี่ตูบสองตัวเข้าห้องทำหมันแล้ว

และเมื่อพี่ตูบสองตัวได้ออกมาเสร็จก็มีอาการอย่างได้เห็นในรูปเมื่อน้องต้าหมิงลงไปนั่งกับพื้นและร้องไห้ออกมาเสียงดังเหมือนใจสลายเพราะคิดว่าพี่ตูบจะไม่ตื่นฟื้นคืนมาเหมือนเก่า และการทำหมันก็ได้แสดงให้เห็นว่าน้องต้าหมิงรักพี่ปุ๊ปายและพี่ตงฟางมากแค่ไหน

ด้วยสุนัขสองตัวเป็นสุนัขพันธุ์ชิวาวาและได้โตมาเป็นพี่เลี้ยงเป็นเพื่อนคอยดูแลน้องตาหมิงอยู่ร่วมกันมาตลอดแม้เวลากินเวลานอนก็ไม่ห่างยามกลับมาจากโรงเรียนก็จะมานั่งเล่นด้วยกันเสมอ พวกเขารักกันเหมือนอย่างพี่น้องได้โตมาจากแม่คนเดียวกัน ซึ่งการเลี้ยงลูกร่วมกันมากับสัตว์พวกเขาก็จะมีจิตใจเหมือนน้องต้าหมิงเอง

ที่มา คลินิคพอเพียงรักษาสัตว์ – นิยม