เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่ได้เกิดขึ้น มาจากการที่เราได้เลี้ยงแมวในระบบที่เปิดจึงเป็นเหตุทำให้พวกเขาได้สูญหายมากกว่าคนที่เลี้ยงดูพวกเขาในระบบที่ปิด หรืออาจจะมีในสิ่งที่เราได้มองข้ามทั้งเรื่องของคนข้างบ้านที่ไม่ชอบหรือเพียงแค่อันตรายจากภายนอกที่แม่นั้นมองไม่เห็น

เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Sunattha Neamplipol‎ ได้โพสต์เล่าร้องขอความช่วยเหลือลงในแฟนเพจ มูลนิธิรักษ์แมว ปันน้ำใจให้แมวจร หลังจากที่เธอถูกเขาลักสุดดวงใจไปปล่อยแม้จะอยู่ในบริเวณบ้าน ด้วยตัวเธอเองได้เลี้ยงน้องในระบบที่เปิด ซึ่งเธอก็ได้แต่เฝ้าตามหาน้องๆ

เพราะเป็นแมวที่เลี้ยงดูมาตลอดจึงหากินเองไม่เป็นเธอก็กลัวว่าเด็กๆจะต้องอด โดยในตอนแรกเธอได้ไปถามคนข้างบ้านที่เอาไปปล่อยว่าไปเอาไว้แถวไหนเธอจะไปตามหาน้องๆคืนมา โดยเขาได้บอกว่าปล่อยแถวสาย 4 เอกชัย พอตอนเช้าเธอจะไปตามน้องๆเธอก็ไปถามย้ำและก็ให้เบอร์เอาไว้

และพอสักพักก็ได้มีคนโทรมาบอกเธอว่าเอาไปไว้ที่โรงเหล็กมาเฮงกี่ พระราม 2 ซอย 83 ซึ่งเธอก็พยายามที่จะไปตามหาทั้งน้ำตาไหลเธอวนแล้ววนเล้าก็ไม่เจอเด็กๆ แม้จะถามคนในระแวกนั้นก็บอกว่าไม่มี จึงอยากจะฝากตามหาด้วยใจหวัง เพียงสักครั้งได้เห็นหน้า

ด้วยรักด้วยเอ็นดูสุดอุราลูกจ๋าแม่เป็นห่วงแทบขาดใจ ซึ่งเธอก็กลัวว่าน้องจะต้องพบเจอกับสุนัขเจ้าถิ่นเพราะน้องๆไม่เคยได้ออกไปใช้ชีวิตภายนอกบ้านอย่างเต็มตัว จะมีก็แค่อยู่ในรั้วบริเวณบ้านและไม่สามารถที่จะหากินเองได้ตามธรรมชาติ ซึ่งหากเพื่อนคนไหนพอจะเห็นน้องก็อยากจะให้ช่วยติดต่อเธอที

ที่มา Sunattha Neamplipol‎