อาจจะด้วยความเมตตาของจิตใจมนุษย์เรานั้นแตกต่างกัน ทำให้มนุษย์บางคนมีใจที่เมตตาต่อสัตว์แตกต่างกัน เพราะด้วยการเลี้ยงดูที่ได้เติบใหญ่มาหรืออาจจะการเติบโตที่ถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวที่รักสัตว์กับบางครอบครัวที่ไม่ชอบสัตว์ ทำให้ไม่คิดว่าพวกเขาก็มีความรู้สึกหรือใจ

เช่นเดียวกับเรื่องนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า เกิยรติศักดิ์ ยีเหม ได้โพสต์บอกเล่าเรื่องราวของเจ้าเหมียวตัวนี้ในกลุ่ม ประเทศดอน หลังจากที่แมวของเขาถูกคนข้างบ้านใจร้ายเอาต้มน้ำรอด และสาดใส่น้องเพียงเพราะน้องไปเดินเฉียดกำแพงบ้างของเขาซึ่งเป็นกำแพงติดกัน

ซึ่งทางผู้โพสต์เองได้เล่าว่า จิตใจคุณทำด้วยอะไร ต้มน้ำรอดสาด แมว แมวแค่เดินบนสันกำแพงบ้าน กำแพงและคูน้ำของผมก็สร้างขึ้นมา เจ้าของบ้านคุณ ที่คุณเช่าอยู่ยังขอร่วมใช้ แมวก็มีหัวใจให้สงสารเค้านะครับ เค้าฟังรู้เรื่องทุกอย่างแต่เค้าพูดภาษาเราไม่ได้เท่านั้น ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายนะคับ

ด้วยสภาพที่เขาได้พบเห็นน้องมีผิวตัวที่แดงเหมือนกับโดนของร้อนสาดใส่ แต่ก็ไม่ได้บาดเจ็บมากแต่อย่างใดแต่น้องก็คงจะเจ็บมากน่าดู จึงอยากจะฝากเอาไว้สำหรับใครๆที่ไม่ชอบแมวหรือสุนัขก็อย่าไปทำอะไรพวกเขาเลย เพราะพวกเขาก็มีจิตใจไม่ได้ต่างจากมนุษย์เรา

เพียงแค่เขาพูดไม่ได้ และอีกเรื่องการทำกับสัตว์เช่นนี้ก็มีความผิดในยุคสมัยนี้ หากทางผู้เป็นเจ้าของเอาเรื่องขึ้นมาไม่ว่าจะภายในหรือนอกรั้วบ้านของคุณเองก็มีความผิดเช่นเดียวกัน อีกทั้งการเลี้ยงสัตว์ในระบบปิดก็สำคัญแม้พวกจะให้พวกเขาออกไปข้างนอกเพียงแค่ชั่วครู่แต่ก็ควรที่จะอยู่ในสายตา

ขอขอบคุณข้อมูลจาก เกิยรติศักดิ์ ยีเหม