ด้วยเพราะเป็นจรจึงเห็นว่าคงทุกข์ไม่มีสุขเหมือนดังแมวพันธ์อย่างใครเขา จะไม่เลือกช่วยก็คงไม่พ้นความทุเลาจะมีใครเขามาเห็นใจเพียงเป็นจร แต่ทว่าเมื่อยามช่วยมาแล้วกลับแปลเปลี่ยนไม่เหมือนที่เคยเรียนรู้มาแต่ก่อนจากคนรักกลายเป็นคนสร้างทุกข์ให้อาทรไม่มีใครสอนเป็นเองด้วยตัวเรา

เช่นเดียวกับเรื่องราวนี้เมื่อผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Ppreaw Thng ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเจ้าเหมียวสุดที่รักของเธอหลังจากที่เมื่อสองปีก่อน เธอได้นำน้องมาเลี้ยงเอาไว้ในกล่องเพราะด้วยเห็นเป็นจรที่ไร้ที่ไปที่อาศัย แต่มาในวันนี้แมวของเธอก็เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

ด้วยข้อความที่เธอได้เล่าเอาไว้ เมื่อได้เห็นสายตาที่นังตัวร้ายมองมาหา เธอต้องจึงได้มาถามว่าต้องไปหลบอยู่มุมไหนของบ้าน ด้วยถ้าหากว่าเป็นแบบนี้เธอคงจะต้องเก็บเสื้อผ้าไปอยู่กับหลวงตาที่วัด แม้จะเห็นและอยู่ในกลุ่มมานานวันนี้ได้อัดอั้นตันใจก็ขอซักโพสต์ก็แล้วกัน

เพราะในตอนมาใหม่ๆก็รักใคร่ปรองดอง แต่พออยู่ไปอยู่มาแววตาคู่นั้นก็เปลี่ยนไปไม่รู้ว่าทำไมถึงมาทำกันเช่นนี้ ด้วยจากที่เคยรักนอนกอดนอนฟัดทุกชีวิต มาวันนี้เธอเปลี่ยนไปหาแต่ฝาชีของเธอ จนเธอเองได้บอกกับเพื่อนๆในกลุ่มอีกว่าไม่ว่าจะโดนเฉดหัวออกไปจากบ้านวันไหน

ด้วยแมวของเธอเฝ้าและจ้องมองเธออยู่ตลอดเวลาที่เธอเข้าใกล้ฝาชีของตัวเธอเอง จนเธอเริ่มที่จะทำตัวไม่ถูกและอาจจะต้องเก็บเสื้อผ้าหอบเสื้อผ้าที่มีหนีไปบวชชีอยู่กับหลวงตาที่วัดในเร็ววัน จึงอยากจะฝากกับเพื่อนๆเอาไว้ใครที่คิดจะเลี้ยงก็ควรระวังและอบรมแมวของตัวเองให้ดีมิเช่นนั้นอาจจะต้องตกที่นั่งลำบากอย่างเช่นเดียวกับเธอเอง

ที่มา Ppreaw Thng