ในทุกครั้งที่เรามักจำย้ำบอกกับเพื่อนๆว่าการนำซึ่งสัตว์เลี้ยงมาเลี้ยงนั้น เท่ากับการที่เราจะต้องรับผิดชอบกับหนึ่งชีวิตจนกว่าพวกเขานั้นจะสิ้นลมหายใจ เพราะสุนัขนั้นมีความจำอันดีเลิศที่พวกเขาจะจดจำผู้เป็นเจ้าของและรักเราไปจนกว่าวันสุดท้ายของชีวิต

ซึ่งหากเพื่อนๆไม่เตรียมความพร้อมกันให้ดีแล้วสิ่งที่จะตามมาก็คือการถูกนำไปปล่อยเอาไว้ เช่นเดียวกับเรื่องราวนี้หลังผู้ใช้เฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า Suttinun Arayapattanakul ได้โพสต์เล่าเรื่องราวของเจ้าตูบเตี้ยตัวนี้ลงในกลุ่ม WATCHDOG THAILAND หลังจากที่เขานั้นได้พบน้องยืนอยู่ตรงที่ กม.ที่ 48

ขาเข้าของถนน กทม.ในเวลาประมาณ 06.45 ซึ่งโดยเขาได้คาดว่าน้องน่าจะหลงหรืออาจจะตกรถหรือบ้านอยู่ในระแวกดังกล่าว แต่ทว่าถนนเส้นนี้เป็นถนนที่มีรถวิ่งเร็วมากๆ จึงคิดว่าน้องน่าจะหลงมามากกว่า โดยเขาเองก็ทำเพียงแค่ถ่ายรูปน้องและนำมาลงยังในกลุ่มเผื่อว่าจะเป็นสุนัขของใครที่หายหรือหลงมา

เพราะด้วยในเวลานั้นเขาเองก็รีบที่จะต้องไปทำงาน จึงได้นำรูปถ่ายมาสอบถามเพื่อนๆในกลุ่ม โดยที่หลังจากนั้นเมื่อเขาได้เลิกงานแล้วก็ได้วนเพื่อที่จะไปดูน้องอีกครั้งแต่ทว่าก็ไม่พบน้องแต่อย่างใด และด้วยความเป็นห่วงก็ยังคงที่จะออกตามหาน้องเพราะกลัวว่าน้องจะถูกรถชนเข้า

อีกทั้งฝนก็ตกลงมาในทุกวันซึ่งถ้าเกิดน้องเป็นสุนัขที่พลัดหลงมาจริงๆป่านนี้น้องก็คงจะต้องเดินเตร็ดเตร่หาที่หลบฝนด้วยเคยเป็นสุนัขที่ถูกเลี้ยงดู แต่ก็คงจะยังเฝ้ารอผู้เป็นเจ้าของอยู่ในระแวกเดิมถ้าเกิดไม่ถูกสุนัขเจ้าถิ่นไล่ เพราะอีกปัญหาคือน้องเตี้ยและคงจะวิ่งหนีใครๆเขาไม่ทันอย่างแน่นอน และจนในตอนนี้เองทางผู้โพสต์ก็ยังคงเฝ้าตามหาด้วยความสำนึกผิดที่วันนั้นไม่ได้เข้าช่วยเหลือน้อง โดยอย่างไรก็ตามหาเพื่อนๆที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวหรือพอจะรู้จักกับสุนัขตัวนี้ก็อย่าลืมช่วยกันบอกช่วยกันตามให้ผู้โพสต์เขาหน่อยเพราะอีกอย่างก็สงสารน้องมากๆ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Suttinun Arayapattanakul