ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่มีการรับชมมากถึง 12 ล้านครั้ง เมื่อเว็บไซต์ Weibo ได้เผยเรื่องราว การจูบอำลาเป็นครั้งสุดท้าย โดยห่านคู่นี้นั้นอยู่ร่วมครองคู่กันมาจนถึงวันหนึ่ง โดยห่านตัวเมียถูกคนเลี้ยงจับตัวเพื่อเอาไปเป็นของขวัญวันเกิดให้แก่ครอบครัวของเพื่อน เพื่อนำไปประกอบอาหาร โดยมีห่านตัวผู้เหมือนรู้ชะตากรรมคอยส่งอำลาเป็นครั้งสุดท้าย

.

โดยทางแฟนเพจได้แปลจากต้นฉบับภาษาจีนพร้อมระบุข้อความเอาไว้ว่า เมื่อห่านตัวเมียถูกมัดแล้วนำใส่ถุงซ้อนบนรถมอเตอร์ไซค์ ห่านตัวผู้คู่ของมันได้พยายามเข้ามาปลดปล่อยเพื่อนร่วมชีวิต มันพยายามส่งเสียงร้องต่อคู่รักของมัน แต่การกระทำของมันดูเหมือนจะขัดขืนอะไรไม่ได้เลย

และมนุษย์มองพวกมันเป็นแค่อาหาร มันจึงทำได้แค่ยืนมองและร้องไล่ตามหลังมอเตอร์ไซค์ที่ขับพาคู่ของมันจากไป ชายผู้ที่นำห่านไปบอกว่า เมื่อตอนที่เขากำลังจะประกอบมันเป็นอาหาร ห่านตัวเมียตัวนั้น มันมีน้ำตาไหลออกมา หลังจากภาพห่านคู่นี้แพร่หลายบนโลกออนไลน์ ตัวเขารู้สึกละอายอย่างมากและกล่าวว่า

ถ้าเขารู้ถึงความผูกพันธ์ของห่านคู่นี้มาก่อน เขาคงปล่อยให้พวกมันอายุยืนเป็นร้อยปี ห่านเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตย์ต่อคู่รักของมัน อยู่ร่วมกันตลอดชีวิตและห่านจะปกป้องคู่ของมันอย่างสุดชีวิต แต่ในประเทศจีน ห่านเกือบ 300 ล้านตัวถูกนำมาเป็นอาหารในทุกๆปี ซึ่งสถานการณ์ไม่ได้ดีไปกว่าประเทศสหรัฐมากนัก

รวมไปถึงเมนูอาหารที่ดังไปทั่วโลกอย่างฟัวกราส์ และการทำอุตสาหกรรมหมอนจากขนห่าน เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มต่างๆตัวคุณสามารถทำอะไรได้บ้าง? คุณสามารถหลีกเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์ หยุดนำเนื้อสัตว์มาเสริฟในงานแต่ง งานบวช หรือเลิกไหว้บรรพบุรุษด้วยเนื้อสัตว์ตามความเชื่อ งานเลี้ยง งานมงคลต่างๆ รวมไปถึงสินค้าเสื้อผ้าที่มาจากสัตว์ เพราะเราไม่รู้เลยว่าเนื้อที่กินมาจากการพรากลูกเมียใครมาบ้าง การหลีกเลี่ยงสาเหตุของเรื่องเศร้าแบบนี้เป็นเรื่องที่ใครก็ทำได้โดยเริ่มที่ตัวเราเอง

ที่มา VEGAN Battle Teacher – Thailand